วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ว้าว StarCraft

12 เรื่องเกี่ยวกับเกม StarCraft ที่อ่านแล้วต้องร้อง”ว้าว”

12 เรื่องเกี่ยวกับเกม StarCraft ที่อ่านแล้วต้องร้อง”ว้าว”

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เรายังเห็นเกม StarCraft ได้ยังได้รับความนิยมในต่างประเทศและมีการจัดแข่งขันเป็นเรื่องเป็นราวมาเป็นเวลานาน มันแสดงให้เห็นว่าเกม StarCraft เป็นเกมวางแผนการรบที่สุดคลาสสิคและไม่มีวันตายจากสารระบบวิดีโอเกม และอีกไม่นาน วันที่ 27 กรกฎาคม จะเป็นวันวางจำหน่ายเกม StarCraft 2: Wings of Liberty 1 ใน 3 เกมของ StarCraft 2 ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เกม StarCraft ได้ถูกบันทึกในหน้าประวิติศาสตร์วงการเกมถึง 12 เรื่องที่คุณยังไม่เคยทราบมาก่อน




starcraft2


1.เกาหลีใต้ ลงทุนเพนต์เครื่องบินเฟิร์สคลาสลาย StarCraft 2
Korean Air สายการบินสัญชาติเกาหลีใต้ ลงทุนประชาสัมพันธ์แบบอลังการ โดยเพนต์ภาพศิลป์จากเกมเกม StarCraft 2: Wings of Liberty บนตัวเครื่องบินโบอิ้ง สร้างปรากฎการณ์ต่อวงการเกมและฐานผู้เล่นเกมให้
กลับมาคึกคักอีกครั้ง

2.มีการจัดตั้งนักกีฬา E-Sport และจัดแข่งขันเกม StarCraft เป็นเรื่องเป็นราว
การจัดการแข่งขันและจัดตั้งนักกีฬาแข่งเกม StarCraft เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้เป็นแห่งแรก รวบรวมทีมนักกีฬาเล่นเกมในประเทศเกาหลีมากที่สุดอย่างไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน อีกทั้งมีการจัดตั้งทีมเป็นเรื่องเป็นราว เสมือนกับนักกีฬาโอลิมปิก ตั้งแต่การให้ความสำคัญต่อร่างกายของนักกีฬา, การฝึกซ้อมเล่นเกม, การให้เงินเดือน เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ผลิตรายงานบางรายถึงขั้นผลิตรายการแข่งขันเกม StarCraft โดยเฉพาะอีกด้วย

3.เกม StarCraft เคยลงเครื่องเกมคอนโซลด้วย
หลังจากที่เกม StarCraft ภาคแรกได้วางจำหน่ายบนเครื่อง PC และ Mac ระหว่างนั้นได้เพิ่มการวางจำหน่ายเกมบนเครื่องคอนโซลเครื่องๆหนึ่ง นั่ันคือเครื่อง Nintendo64 ซึ่งรูปแบบการเล่นพอร์ตมาจากเครื่อง PC ทั้งหมด แต่ผลตอบรับกลับไม่ประสบความสำเร็จและเครื่องเกมดังกล่าวได้หยุดการพัฒนาไปแล้วด้วย

4.เกม StarCraft ถูกนำไปเล่นบนนอกโลกมาแล้ว
เมื่อนาย Daniel Barry นักบินอวกาศจาก NASA นำเกม StarCraft ที่เขาชื่นชอบไปเล่นบนห้วงอวกาศบนนอกโลก ทำให้ผู้พัฒนาต่างแปลกใจและตื่นเต้นที่นักบินอวกาศนำเกมดังกล่าวไปเล่นบนนอกโลก และมีการขอแผ่นเกมที่เล่นบนอวกาศมาเก็บขึ้นหิ้งในสตูดิโอเกมบริษัท Blizzard ในเวลาต่อมา

5.เกม StarCraft ถูกบรรจุบนกินเนสมาแล้ว
เกม Starcraft ได้ถูกบรรจุหนังสือบันทึกสถิติกินเนส ว่าด้วยทำยอดขายเกมถึง 9.5 ล้านก๊อปปี้ ซึ่งถูกจำหน่ายมากที่สุดในโลก และบันทึกว่าเป็นเกมวางแผนการรบบนเครื่อง PC ที่ขายดีที่สุดอีกด้วย

6.เกม StarCraft: Ghost ถูกดองอย่างไร้กำหนด
เมื่อปี 2006 บริษัท Blizzard ประกาศพัฒนาเกม StarCraft: Ghost เกมแอคชั่นมุมมองบุคคลที่ 3 เพื่อวางจำหน่ายบนเครื่องคอนโซลอย่าง GameCube, Xbox และ PlayStation 2 และในเวลาต่อมา ทางผู้พัฒนาประกาศหยุดการพัฒนาเกมดังกล่าวอย่างไม่มีกำหนด จนทำให้ผู้เล่นเกมต่างฟันธงว่าเกม StarCraft: Ghost ถูกฝังกลบสู่สุคติอย่างเรียบร้อยแล้ว

7.เมื่อเกม StarCraft 2 เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของภาค 2
เมื่อบริษัท Blizzard ได้ประกาศเปิดตัวเกม StarCraft 2: Wings of Liberty ซึ่งเป็นเกมภาคแรกของ StarCraft 2 ซึ่งมีแผนทำเป็นเกมไตรภาค โดยจำหน่ายเกมตามเผ่าทั้ง 3 เผ่า ทำให้ผู้เล่นวิเคราะห์กันว่าเป็นวิธีหาเงินแบบสกปรกและหน้าด้านที่สุด และคาดการณ์กันว่าอาจจะได้เห็นเกม StarCraft 3 อีกทศวรรษหนึ่งไปเลยก็ได้

8 เกม StarCraft สอนทักษะ”มือไว”แก่ผู้เล่นเกมวางแผนการรบ
เมื่อผู้เล่นๆเกม StarCraft ผู้เล่นจะต้องนั่งกด Hot-Key และคลิ๊กเมาส์เพื่อสั่งการยูนิตภายในเกม ผู้เล่นจะได้รับทักษะการกดปุ่มและคลิ๊กเมาส์ที่เรียกว่า”มือไว” แต่สำหรับนักแข่งเกมจากประเทศเกาหลีมีทักษะมือไวกับการกดและคลิ๊กสั่งการยูนิตเร็วถึง 300 ครั้งต่อนาที สร้างปรากฎการณ์วงการเกมถึงความไวในชนิดที่วงการอื่นที่เกี่ยวข้องต้องถึงกับชิดซ้าย และเมื่อเปรียบเทียบกับพิมพ์สัมผัส ก็ไม่ไวเท่ากับการคลิ๊กสั่งการอันรวดเร็วขนาดนี้

9.วิดีโอเกม StarCraft ถูกอัพโหลดนับแสนคลิป
เมื่อพิมพ์คำว่า StarCraft บนเว็บไซต์ Youtube ก็พบว่ามีคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเกม StarCraft และเกี่ยวข้องถึง 182,000 วิดีโอ ประเภทของวิดีโอมีตั้งแต่การแสดงการต่อสู้ระหว่าง 2 ฝ่าย, วิดีโอเปิดตัวเกม และคลิปวิดีโอที่ผู้เล่นถ่าย, วิจารณ์ และสร้างขึ้นมาเอง และที่น่าสนใจคือผู้ชมต่างชมวิดีโอการแข่งขันมหากาพย์ระหว่างฝ่าย Protoss และ Zerg นับล้านครั้ง!

10.เกมสร้างคนให้มีรายได้อย่างแท้จริง
เมื่อ Lee Yun-Yeol นักเล่นเกมมืออาชีพจากประเทศเกาหลีได้เซ็นสัญญาเข้าทีมแข่งเกมถึง 690,000 ดอลล่าร์ เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อโปรโมตนักเล่นเกมให้ผู้คนภายนอกรู้จักและสร้างความคึกคักในวงการเกมอีกด้วย

11.คำว่า Zerg ถูกบัญญัติในพจนานุกรมไปแล้ว
คำว่า Zerg คือเผ่าพันธุ์หนึ่งในเกม StarCraft แต่หากพูดถึงความหมายของมันแล้ว มันหมายถึงการเข้ารุกโจมตีและทำลายล้างด้วยจำนวนยูนิตตัวละครที่มากกว่า และความหมายอีกความหมายหนึ่งคือ เป็นเผ่าพันธุ์แมลงที่มาจากเอเลี่ยน

12.Battle.net เป็นเซิฟเวอร์เกมใหญ่ที่สุดในโลก
ระบบ Battle.net เป็นระบบบริการเล่นเกมออนไลน์จากค่าย Blizzard ที่คอยให้บริการเกม StarCraft และ World of Warcraft ซึ่งมีฐานผู้เล่นถึง 12 ล้านคน หากให้ผู้เล่นทั้งหมดมารวมตัวกัน จะน้อยกว่าจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานครเพียงเล็กน้อย








2 ความคิดเห็น: